Ads by Ad Yim

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

USB 3.0 เทคโนโลยีแห่งอนาคตของการถ่ายโอนข้อมูล

.....ในปัจจุบันการเก็บข้อมูลให้อยู่รูปแบบดิจิตอลหรือซอฟท์ไฟล์นั้น ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น
ทุกวัน สื่อแบบมัลติมีเดียนั้นสามารถนำมาเก็บอยู่ในรูปแบบไฟล์คอมพิวเตอร์ได้เกือบหมด ไม่ว่าจะเป็นหนัง เพลง หนังสือ เกมส์ ก็ตาม ซึ่งข้อมูลมัลติมีเดียประเภทนี้ ก็ต้องการเนื้อที่ในการเก็บมากขึ้น กับตัวข้อมูลเองมีความจุเพิ่มขึ้นตามไป จากสมัยก่อนที่ข้อมูลแต่ละชนิดมีความจุเพียงไม่กี่ กิโลไบท์ (kB) ก็ขยับเพิ่มขึ้นมาเป็น เมกกะไบท์ (MB) จนกระทั่งในปัจจุบันนี้ได้ขยับขึ้นมาเป็นระดับ กิกะไบท์ (GB) กันแล้ว และในอนาคตก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือความต้องการในย้ายข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยใช้อุปกรณ์ประเภท แฟลชไดรฟ์ หรือ ฮาร์ดดิส เป็นต้น


.....แน่นอนครับว่า ในสมัยก่อนนั้น การย้ายหรือถ่านโอนข้อมูลนั้น กระทำได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันเมื่อต้องเจอเข้ากับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ การถ่ายโอนนั้นก็อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้น เทคโนโลยีการถ่ายโอนข้อมูลในปัจจุบันก็ได้มีการยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในทำงานเพื่อรองโดยเฉพาะ โดยมีปัจจัยหลักก็คือ ความเร็วในการถ่ายโอนนั่นเองครับ อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้เรามีเทคโนโลยี USB (Universal Serial Bus) เวอร์ชั่น 2.0 ใช้กันอยู่เป็นประจำ แต่เจ้า USB 2.0 นี่ก็เริ่มที่จะใช้งานได้ไม่ทันใจบรรดาสิงห์คอมพิวเตอร์แล้วเมื่อต้องเจอเข้ากับ ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ อย่างเช่นพวกไฟล์เกมส์ หรือไฟล์หนังระดับ Hi-Def ที่มีพระเอกขี่ม้าขาวที่เข้ามาแก้ปัญหานี้ก็คือเจ้า SuperSpeed USB 3.0 นั่นเองครับ คำถามที่ตามมาก็คือ USB 2.0 ต่างจาก USB 3.0 ที่ตรงไหน อะไรทำให้มันมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า USB 3.0 ครับอัตราความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเมื่อเปรียบเทียบกัน

.....ก่อนอื่นเรามาดูโครงสร้างทางของ
USB 2.0 กัน เจ้า USB 2.0 นั้น ประกอบไปด้วยสายข้อมูล 4 ทาง ก็คือ Power, Ground และคู่สายส่งและรับข้อมูล แต่ใน USB 3.0 แล้ว ได้เพิ่มคู่สายส่งรับข้อมูลเพิ่มอีก 4 ช่องสัญญาณ เท่ากับมีการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ถึง 8 ช่องสัญญาณ ให้มันรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่า USB 2.0 ในเวลาการทำงานที่เท่ากัน อัตราการส่งถ่ายข้อมูลของ USB 2.0 จะอยู่ที่ 480 Mbps หรือเมกะบิทต่อวินาที ในขณะที่ USB 3.0 จะอยู่ที่ 5.0 Gbps ซึ่งความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลของ USB 3.0 นั้น ทางทฤษฎีแล้วเร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่าตัวทีเดียวครับ USB 2.0 นั้นสามารถนำมาใช้ร่วมกับพอร์ต USB 3.0 ได้อยู่ครับ แต่ประสิทธิภาพในการทำงานจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในทางตรงกันข้าม USB 3.0 นั้นจะไม่สามารถนำไปใช้กับพอร์ต USB 2.0 ได้ ปัจจุบันอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชนิดที่รองรับ
USB 3.0 โดยตรงออกมายังไม่มากนัก แต่ในอนาคตก็จะมีเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...